Bạn đã bao giờ nghe đến Mass media, bạn có thắc mắc chúng là gì và chức năng cũng như để phân biệt nó với Social media, hãy tham khảo bài viết dưới đây của Flava Entertainment Productions nhé.
Bạn đang xem: Mass communication là gì
Mass media là gì?
Mass media (Truyền thông đại chúng) là hoạt động có chủ đích đến việc truyền đạt các thông tin đại chúng đến với các đối tượng khách hàng tiềm năng thông qua phương tiện truyền thông đại chúng, nhằm giải quyết được các vấn đề của người tiêu dùng mục tiêu thắc mắc. Nó là loại hình truyền thông một chiều, nhắc đến nó là nhắc đến các công ty truyền thông hoạt động vì những mục đích khác nhau như thương mại, dịch vụ, chính trị…
Mass media là gì? (Ảnh:Internet)
Mass media chính là các yếu tố có khả năng chứa được nội dung truyền thông đại chúng. Bao gồm các loại chính sau:
Báochí, tạp chí in ấn.Filmảnh.Truyềnhình.Phátthanh.Quảngcáo.Internet.Cácloại bang đĩa, âm thanh.
Chức năng của truyềnthông đại chúng
Chúng có chức năng thông tin, đón nhậnvà truyền tải, phổ biến các thong tin đó như tin tức, sự kiện đang nóng ở đờisống xã hội đến với công chúng. Ngoài ra, nó còn phản ảnh và cung cấp các thôngtin từ ngoài nước, những quan điểm chính trị, xã hội, tôn giáo, pháp luật. Côngchúng có thể phản hồi các thông tin đóvà gửi yêu cầu đến cơ quan, ban ngành có thẩm quyền thông qua các phương tiệntruyền thông đại chúng.Mộtchức năng nữa đó là giáo dục và định hướng dư luận xã hội. Đó là việc đưa racác thông tin về kiến thức cho người dân giúp họ đánh giá và hệ thống các thôngtin đó, lựa chọn đưa ra các thông tin phù hợp và hữu ích nhất. Quá trình sẽ tạonên ý thức xã hội với các vấn đề xã hội, sự kiện quan trọng. Chúng góp phần tạođịnh hướng dư luận hiệu quả và nhanh chóng.
Chức năng thứ 3 có thể kể đến là tổ chứcvà quản lý xã hội. Được xem là chức năng quan trong nhất của truyền thông đạichúng vì nó là chức năng định đoạt đếnsự tiên bộ hoặc hạn chế của cả hệ thống truyền thông cũng như sự phát triểntích cực, tốt đẹp hơn của xã hội.
Giám sát và phản biện xã hội. Khi đưa racác thông tin truyền thông, người tiếp nhận, công chúng có thể phản biện, theodõi các hoạt động của nhà nước, công ty, ban ngành. Từ đó chúng góp phần vàohoàn thiện các điều khoản, chính sách, sản phẩm của các đơn vị. Ngoài ra chúngcòn giúp phê phán những hạn chế trong các mặt của xã hội, đời sống.
Cơ hội việc làm của ngànhtruyền thông đại chúng
Với sưphát triển của xã hội hiện tại, các kênh truyền thông ngày càng đa dạng, nhấtlà internet, chúng thúc đẩy quá trình phát triển của truyền thông đại chúngphát triển hơn. Thế nên cơ hội việc làm cũng là điều không thiếu. Dưới đây là mốtsố việc liên quan đến ngành:
Làm báo chí
Người đưa tin có thể là nói là tên gọi khác của nghề này, với nhiệm vụ tìm hiểu, xác minh, đưa ra các thông tin xác thực mới nhát về các vấn đề của cuộc sống, xã hội, các sản phẩm dịch vụ tốt hoặc xấu hằng ngày, hằng giờ.
Làmbáo chí là một nghề rất phổ biến trong Mass media (Ảnh: Internet)
Bạn có thể là phóng viên, biên tập viêntại các đài truyền hình, cơ quan báo chí, truyền thanh, truyền thông… bạn cầncó sự nhạy bén, nắm bắt các thông tin nhanh nhất, chính xác nhất nhằm phục vụcông chúng. Ngoài ra bạn cũng có thể phát triển theo hướng giảng viên đào tạotại các trường, cơ sở báo chí nếu đủ khả năng, kinh nghiệm.
Làm về mảng quan hệ côngchúng
Công việc này tại các cơ quan, doanhnghiệp, ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Nhiệm vụ của bạn là đưa ra chiến lược, kếhoạch, liên kết tạo các mối quan hệ vớicác cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức cũngnhư khách hàng mục tiêu. Điều quan trọng trong ngành này là bạn cần có sự amhiểu về dịch vụ, sản phẩm cũng như giá trị công ty, khả năng giao tiếp tốt sẽlà chìa khóa thành công của bạn trong công việc.
Làm về tổ chức sự kiện
Đây làcông việc khá hot hiện nay, nhất là giới trẻ. Người tổ chức sự kiện chịu tráchnhiệm lên kế hoạch, tổ chức, phân phối nhân sự, timeline, kịch bản cho toàn bộsự kiện. Các công việc sẽ được phân công rõ ràng cho các nhân sự thuộc team từhậu cần, triển khai, giám sát, điều phối… Chúng thường tạo ra các giá trị thực,tiếp xúc trực tiếp với các khách hàng thông qua các hình thức triển khai khácnhau. Chúng có thể là các show âm nhạc, trò chơi truyền hình, talkshow, hội thảo…
Công việcthường xuyên, phải làm việc đôi lúc lên đến 16 tiếng 1 ngày, điều bạn cần nhấtcó thể là sự nhiệu huyết và 1 sức khỏe dẻo dai để theo đuổi đam mê này.
Làm nghề sản xuất quảngcáo, phim, ảnh
Với thời đại cưa công nghệ như hiện tại, các phương tiện truyền thông ngày càng đa dạng, nhu cầu sản xuất các film ảnh, TVC quảng cáo rất được quan tâm. Thật chất ngành này chưa có một trường nào giảng dạy về mặt chính quy, nhưng về độ liên quan về kỹ năng, và đa số nhân sự trong đó đều phát triển từ những nhân sự có hiểu biết về ngành truyền thông đại chúng. Đó là một cơ hội mới, giàu tiềm năng và thách thức. Bạn cần có đam mê về quay chụp cũng như rèn luyện các kỹ năng ấy sẽ giúp bạn tốt lên từng ngày trong công việc, thu nhập tốt.
Xem thêm: Lubricant Là Gì – Nghĩa Của Từ Lubricant
Sản xuất phim, ảnh là một nghề khá hot hiện nay (Ảnh: Internet)
Khác biệt giữa Social mediavà Mass media
Social media là gì?
Thông qua Social media, bạn có thể quảng bá, tiếp thị cho sản phẩm, dịch vụ của mình cũng như dễ dàng nhận được những ý kiến, phản hồi qua tính năng tương tác của người tiêu dùng.
Social media là gì? (Ảnh:Internet)
Social media(truyền thông công chúng) đến thời điểm hiện tại nó là một thành phần cửa SocialNetwork, nó ra đời cùng với sự xuất hiện của internet, lan truyền mọi thông tintrên các mạng xã hội, cũng như internet. Nói cách đơn giản nhất nó là truyền miệng trên internet.
Có nhiềukênh Social media được sử dụng cho các quá trình truyền thông, mà nổi bật nhấthiện nay có thể nói đến như: Facebook, Twitter, Zalo, Instagram, hay Youtube…
Nếu chiatheo các yếu tố phân phối, chúng chia ra làm 3 loại chính:
Contentsource: Blog, forum, Flickr…Contentsharing: Facebook, Instagram, Wiki, Twitter…Contentdistribution: YouTube, linkhay, Digg…
Điểm giống nhau
Chúng đềulà các phương tiện truyền thông, giúp truyền tải thông tin đến công chúng.
Điểm khác nhau
Điểm khácnhau lớn nhất giữa 2 phương tiện truyền thông này ở mô hình, mục đích, chất liệutruyền thông và đích phân phối (nhóm công chúng).
Socialmedia là kênh truyền thông mà mà ở đó mọi người đều có thể tương tác với cácthông tin, con người với nhau, tạo ra các mối liên hệ, trao đổi, chia sẽ cácquan điểm cá nhân, hình ảnh, cảm xúc… trực tiếp với các thông tin thông qua cácmạng xã hội. Với mức độ tương tác cao của chúng giúp hiệu quả marketing onlinephát triển vượt bậc.
Mass mediabị giới hạn bởi các phương tiện truyền thông truyền thống (báo chí, truyềnhình, truyền thanh…) còn với Social mang tính hiện đại, bắt kịp xu hướng cập nhật,tương tác với các thông tin mọi lúc mọi nơi chỉ cần kết nối internet.
Điều mà mọingười dễ thấy nhất có thể nhận biết ở chúng là Mass thì một chiều, một nguồnphát còn Social thì tạo nên các tương tác 2 chiều giữa nguồn phát và người tếpnhận, với nhiều nguồn và nhiều tiếp nhận khác nhau.
Chất liệucủa Media là content (hình ảnh, clip, bài viết, báo chí…) còn đối với Social làcác ý kiến, quan điểm cá nhân, cảm xúc…
Mass mediacó tính cá nhân thấp, được định vị theo phân khúc người dùng còn Social mediađược phân phối khi đã qua các màng lọc từ địa điểm, độ tuổi, giới tính, các mốiquan hệ nên có tính cá nhân rất cao.
Mối quan hệ giữa Massmedia và Social media
Để có mộtchiến dịch truyền thông thành công cần có sự kết hợp giữa cả 2, nó giúp tạo nênsự hài hòa. Với sự phát triển của tương lai, Mass media đang dần phải thích ứngthân thiện hơn, tạo các tương tác đa chiều hơn.
Socialmedia đóng vai trò trong quá trình phát hiện sự kiện, nội dung, phân phối ở mứcđộ chuyên sâu cá nhân. Mass media đưa ra các thông tin sự kiện hằng ngày, cácchương trình có quy mô lớn và chất lượng cao.
Xem thêm: Mạng Máy Tính Là Gì – Lợi ích Vì Sao Cần Mạng Máy Tính
Qua bài viếtmong đã giải đáp phần nào thắc mắc của bạn, hãy theo dõi chuyên mục để cập nhậtthêm các tin tức, kiến thức mới nhất nhé.
Chuyên mục: Hỏi Đáp